Theo dõi ILLVN trên Facebook & ILLVN.com

[Vtrans] ILLIT bứt phá tại thị trường J-POP! Ca khúc tiếng Nhật đầu tiên “Almond Chocolate” do Nakajin (SEKAI NO OWARI) sáng tác đang gây sốt hàng loạt

Ca khúc tiếng Nhật đầu tiên của ILLIT – "Almond Chocolate", được phát hành vào ngày 14/2 hiện đang tạo nên cơn sốt. Trong bảng xếp hạng Billboard JAPAN Hot 100 được công bố ngày 26/2, ca khúc này đã debut ở vị trí thứ 53. Kể từ giữa tháng 3, thứ hạng của ca khúc không ngừng tăng lên và trong bảng xếp hạng công bố ngày 9/4, "Almond Chocolate" đã đạt vị trí cao nhất là hạng 13. Đặc biệt, lượt stream đã tăng đều qua từng tuần, đạt 4.77 triệu lượt nghe/tuần, tăng 115.7% so với tuần trước, giúp ca khúc vươn tới hạng 10 trên bảng xếp hạng Billboard JAPAN Streaming Songs. Đây là thành tích cao nhất đối với một bài hát tiếng Nhật của một nhóm nhạc nữ K-POP (không tính bài cover), chỉ đứng sau TWICE. Ngoài ra, ca khúc cũng đạt thứ hạng cao nhất trong bảng xếp hạng âm nhạc TikTok dành cho nghệ sĩ nước ngoài.

Trước đó, các nhóm nhạc nữ K-POP như SNSD với "MR.TAXI", KARA với "GO GO Summer!", TWICE với "Candy Pop" và "BDZ"… cũng từng làm mưa làm gió với những bài hát gốc tiếng Nhật, từ đó mở rộng độ nhận diện đến những đối tượng khán giả chưa quen thuộc với K-POP và được yêu thích bởi nhiều thế hệ. "Almond Chocolate" của ILLIT hiện cũng đang đảm nhận vai trò này, nhận được sự yêu mến không chỉ từ fan K-POP mà còn cả những khán giả đại chúng. Việc một nhóm nữ K-POP phát hành ca khúc J-POP chính thống và tạo nên cơn sốt như vậy là điều khá hiếm thấy.

Vậy tại sao một bài hát J-POP gốc của một nhóm K-POP lại thu hút được sự chú ý lớn đến thế? Tại sao "Almond Chocolate" lại khiến chúng ta không thể ngừng nghe? Câu trả lời sẽ hiện rõ chỉ sau một lần nghe thử. Bài viết này sẽ giải mã sức hút ấy.

"Almond Chocolate" là ca khúc được sáng tác bởi Nakajin (thành viên SEKAI NO OWARI) và Pdogg - nhà sản xuất từng làm việc với BTS. Ca khúc được viết riêng cho bộ phim điện ảnh Nhật Bản "Kao Dake ja Suki ni Narimasen" (tạm dịch: "Không thể chỉ thích vì gương mặt") do Ryubi Miyase thủ vai chính. Lời bài hát miêu tả cảm xúc của những người có "bias" (người hâm mộ có thần tượng yêu thích) hoặc đang yêu đơn phương - một yếu tố khiến nhiều người đồng cảm mạnh mẽ.

Ngay từ câu hát mở đầu do Moka thể hiện: "'Bias là sự chữa lành, mãi không chán, thật đáng quý", người nghe đã cảm thấy: "Chuẩn quá luôn!". Đến đoạn Minju cất giọng cao vút trong câu: "Này ông trời ơi, trái tim con quá loạn nhịp mất rồi, càng biết nhiều lại càng muốn biết thêm", bạn sẽ thấy mình hoàn toàn đắm chìm.

Wonhee cũng gây chú ý với nốt cao ba tầng đặc trưng khiến bài hát đạt cao trào. Tác giả bài viết thậm chí chia sẻ rằng, từ khi nghe bài hát lần đầu tiên, mỗi khi cảm xúc "bias" bùng nổ thì trong đầu luôn tự động vang lên giai điệu "Almond Chocolate".

Những câu như: "Từng chút một, em lưu giữ anh vào 'thư mục trái tim' và yêu anh nhiều hơn". "Này ông trời ơi, cảm ơn người vì đã cho con gặp được anh trong cùng thời khắc này" cũng là những lời hát mà bất kỳ ai đang yêu hoặc có bias cũng sẽ gật gù đồng cảm.

Lời bài hát mộc mạc, dễ thương và đôi chút ngọt ngào đau lòng ấy chạm thẳng vào trái tim của mọi lứa tuổi. Chính vì được thể hiện qua giọng hát trong trẻo, tươi mới của ILLIT - những cô gái sống đúng với concept "tận hưởng từng khoảnh khắc và cảm xúc của hiện tại" - nên sự lấp lánh, thuần khiết trong bài hát lại càng tỏa sáng hơn.

Thêm vào đó, phần giai điệu đậm chất J-POP đầy cuốn hút, được tạo nên bởi Nakajin, cũng là yếu tố lớn làm nên thành công của ca khúc. Đặc biệt là phần điệp khúc - một khi nghe rồi thì sẽ không thể nào quên. Dù là giai điệu bắt tai, nhưng với những ai đã lớn lên cùng J-POP thì vẫn cảm thấy vừa hoài niệm vừa xúc động, như thể đã từng nghe ở đâu đó từ lâu. Sự pha trộn giữa nét hoài cổ và tính hiện đại, cộng hưởng với sự dễ thương tươi mới của ILLIT, tạo nên một tổng thể tuyệt vời.

Ngoài ra, phiên bản tiếng Hàn của "Almond Chocolate" cũng đã được phát hành vào ngày 10/3 và được biểu diễn trên các chương trình âm nhạc tại Hàn Quốc, giúp ca khúc lan rộng hơn cả ở Hàn Quốc. Trên TikTok, các thử thách vũ đạo đáng yêu với bài hát này cũng rất phổ biến, như màn kết hợp giữa Iroha và Hoshi (SEVENTEEN), hay Yunah và Seulgi (Red Velvet). Cả phiên bản "sped up" cũng rất được yêu thích, cho thấy độ gây mê của "Almond Chocolate" đang lan tỏa ra toàn thế giới.

Theo billboard-japan